Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra rạng sáng 19/6 trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khiến 2 người thiệt mạng, 9 người khác bị thương tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Theo đánh giá ban đầu, vụ việc có dấu hiệu lỗi hỗn hợp, và cả hai tài xế đều có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.
Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc: 2 người chết, 9 người bị thương
Khoảng 4 giờ sáng 19/6, xe khách do tài xế P.Đ.T. (49 tuổi) điều khiển đã tông vào đuôi xe đầu kéo đang dừng đỗ bên làn khẩn cấp của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn qua huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam). Xe đầu kéo do anh L.X.H. (44 tuổi) điều khiển. Hậu quả khiến 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng và 7 người khác bị thương nhẹ. Cả hai phương tiện đều hư hỏng nặng.
Điều đáng nói, tài xế xe đầu kéo thừa nhận dừng xe vì… buồn ngủ và không đặt cảnh báo an toàn theo quy định. Đây là chi tiết quan trọng để xác định nguyên nhân và trách nhiệm trong vụ việc.
Trách nhiệm pháp lý của tài xế xe đầu kéo
Luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: dù nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn là xe khách tông phía sau, song tài xế xe đầu kéo không thể vô can.
Căn cứ theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, việc dừng đỗ phương tiện phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt:
- Chỉ được dừng đỗ ở nơi cho phép.
- Phải bật đèn khẩn cấp, đặt biển cảnh báo phía sau xe nếu dừng ở nơi nguy hiểm.
- Trường hợp dừng trên cao tốc, chỉ được dừng trong làn khẩn cấp, sát lề và không được lấn sang làn xe chạy.
Tuy nhiên, theo thông tin từ cơ quan chức năng, xe đầu kéo đã dừng sai quy định: lấn làn xe chạy, không có tín hiệu cảnh báo và không thuộc trường hợp bất khả kháng. Do đó, tài xế xe đầu kéo có dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ và có thể bị xử lý hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
Tài xế xe khách có bị miễn trách nhiệm?
Luật sư Lưu Thị Kiều Trang (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định: Việc xe đầu kéo dừng sai không loại trừ trách nhiệm của tài xế xe khách. Bởi theo luật, người điều khiển phương tiện phải luôn làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, và kịp thời xử lý tình huống phát sinh trên đường.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ các tình tiết sau để xác định mức độ lỗi:
- Tốc độ xe khách khi xảy ra va chạm.
- Khoảng cách từ lúc phát hiện chướng ngại vật đến điểm va chạm.
- Phản ứng và biện pháp xử lý của tài xế.
- Các yếu tố khách quan như tầm nhìn, điều kiện ánh sáng, biển báo.
Nếu tài xế xe khách bị xác định có lỗi (toàn phần hoặc một phần), hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự, đồng thời phải bồi thường thiệt hại dân sự cho các nạn nhân trong phần lỗi thuộc về mình.
Vụ việc có thể xử lý theo hướng lỗi hỗn hợp
Với các dấu hiệu hiện tại, vụ tai nạn có thể được xử lý theo hướng lỗi hỗn hợp – tức cả hai bên đều có vi phạm. Khi đó:
- Cả hai tài xế có thể bị khởi tố nếu gây hậu quả nghiêm trọng.
- Trách nhiệm bồi thường sẽ được phân chia tương ứng với mức độ lỗi của từng bên.
- Mức phạt hình sự phụ thuộc vào hậu quả cụ thể và tỷ lệ lỗi được xác định qua điều tra.
Vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng vi phạm quy định dừng đỗ và kiểm soát tốc độ trên đường cao tốc – nơi luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thảm khốc.
Người điều khiển phương tiện cần tuân thủ nghiêm quy định pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt khi di chuyển trên đường cao tốc. Mọi hành vi chủ quan, vi phạm – dù là dừng xe sai chỗ hay thiếu quan sát – đều có thể phải trả giá bằng tính mạng và sự nghiệp pháp lý.